Suzuki gặp vấn đề với mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải
Suzuki Motor hôm nay công bố rằng họ đã sử dụng sai phương pháp thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải trên 16 mẫu xe hiện đang bán ở thị trường Nhật Bản, dù cho những thử nghiệm đúng cho thấy có thể họ không cần phải sửa số liệu.
Theo Autonews, phương pháp thử nghiệm sai của Suzuki đã được áp dụng từ năm 2010 và có khoảng 2,1 triệu xe liên quan, không bao gồm cả những mẫu xe mang thương hiệu Suzuki bán ra thị trường ngoài nước.
CEO của Suzuki, ông Osamu Suzuki đã chính thức lên tiếng xin lỗi: “Công ty chúng tôi xin lỗi về chuyện chúng tôi đã không tuân thủ các quy định của chính phủ.” Đồng thời ông cũng nói rằng các nhân viên của Suzuki không cố tình sử dụng số liệu sai.
Suzuki vẫn sẽ tiếp tục các kế hoạch kinh doanh bình thường đối với 16 mẫu xe có ảnh hưởng vì mức độ sai lệch là không nhiều so với kết quả công bố trước đó. Và hãng này cũng chưa thấy sự tác động về doanh số cho đến hiện tại.
Suzuki cho biết họ đã thu thập dữ liệu liên quan đến các bộ phận như lốp xe, phanh và hộp số, sau đó kết hợp với kết quả đo mức cản gió trong một hầm gió. Tuy nhiên phương pháp này không đúng với các quy định của chính phủ Nhật Bản. Hiện tại hãng này đang bị điều tra lại về việc sử dụng sai phương pháp thử nghiệm trên các mẫu xe của họ trở về tới năm 1991.
Sau vụ gian lận của Mitsubishi Motors, Bộ Vận tải Nhật đã yêu cầu các hãng xe của nước này nộp lại các kết quả thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu trên tất cả những mẫu xe của từng hãng trước ngày 17/05/2016. Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Daihatsu và Subaru cho biết họ không tìm thấy vấn đề gì với kết quả thử nghiệm xe của mình.
Theo: AutoNews